มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

Nakhon Si Thammarat Rajabhat University

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

Nakhon Si Thammarat Rajabhat University

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

Nakhon Si Thammarat Rajabhat University

มรภ.นศ. จัดเวที KM กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ถกปัญหาต่อการพัฒนาสินค้า OTOP




 

เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2560    มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช โดยคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  และศูนย์วิทยาศาสตร์ จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงคุณภาพของผลิตภัณฑ์   ซึ่งเป็นการทำ  KM :  การพัฒนาหรือยกระดับมาตรฐาน คุณภาพสินค้า ประเภทอาหาร  ณ ห้องประชุม 1 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

 

รศ.วิมล ดำศรี อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช  กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ มหาวิทยาลัยต้องการให้กลุ่มผู้ประกอบการสินค้า OTOP ประเภทอาหาร หรือกลุ่มวิสาหกิจชุมชน และกลุ่มอื่น ๆ ที่สนใจได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การในการพัฒนาหรือยกระดับมาตรฐานคุณภาพของสินค้าประเภทอาหาร จึงได้มอบหมายให้ศูนย์วิทยาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เข้าไปให้ความรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ระหว่างการแปรรูปและการเก็บรักษา  ช่วยเสริมสร้างรายได้ และสร้างความเข็มแข็งของชุมชน

 

ด้าน ผศ.ดร.ปานจิต มุสิก คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวเพิ่มเติมว่า  ในการจัดกิจกรรมนี้มีการบรรยาย  การแบ่งกลุ่มร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ตามประเภทของผลิตภัณฑ์ การฝึกปฏิบัติการถอดบทเรียนเกี่ยวกับความต้องการของชุมชน ซึ่งผู้ประกอบการสินค้า OTOP ประเภทอาหารให้ความสนใจส่งตัวแทนเข้าร่วมโครงการกว่า  74  กลุ่ม   วิทยากรผู้ให้ความรู้ในครั้งนี้ประกอบด้วย ผศ.สุจารี แก้วคง             ผศ.วันดี แก้วสุวรรณ  ผศ. ฉัตรชัย สังข์ผุด  ดร.จันทิรา วงศ์วิเชียร  ดร.จตุพร คงทอง  ดร.จุรีภรณ์ นวนมุสิก อาจารย์ฐิรารัตน์ แก้วจำนง อาจารย์วราศี แสงกระจ่าง และคุณจีราภรณ์ สังข์ผุด

 

 

กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้เพื่อที่จะได้ทราบว่าผู้ประกอบสินค้า OTOP ประเภทอาหาร หรือกลุ่มวิสาหกิจชุมชน มีปัญหาในด้านใดที่จะทำให้การพัฒนาคุณภาพสินค้าของกลุ่มไม่ประสบความสำเร็จ  โดยศูนย์วิทยาศาสตร์จะเข้าไปให้ความช่วยเหลือในด้านการพัฒนาคุณภาพสินค้าของกลุ่ม จนถึงการสรุปแนวทางการพัฒนาสินค้าให้ได้มาตรฐานชุมชนต่อไป


คำสำคัญ

การพัฒนาสินค้า otop


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


https://www.nstru.ac.th//resources/content/4/2016-06-20-11-22-390.62449100%201466396559logo_nstru.png 1 ม. 4 ต.ท่างิ้ว อ.เมืองนครศรีธรรมราช จ.นครศรีธรรมราช 80280 มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช (Nakhon Si Thammarat Rajabhat University) เป็นมหาวิทยาลัยในกลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏ ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2500 ตั้งอยู่ที่ ตำบลท่างิ้ว อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช Nakhon Si Thammarat Rajabhat University 075-392040 www@nstru.ac.th