มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

Nakhon Si Thammarat Rajabhat University

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

Nakhon Si Thammarat Rajabhat University

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

Nakhon Si Thammarat Rajabhat University

มรภ.นศ.มุ่งมั่นสืบสานตามแนวพระราชดำริเป็นที่พึ่งชุมชน




คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช ลงพื้นที่ในชุมชนป่าไหม้  ตำบลท่างิ้ว อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อจัดกิจกรรมการให้บริการวิชาการในการพัฒนาส่งเสริมอาชีพและรายได้เพื่อพัฒนาชุมชนท้องถิ่นและสังคมอย่างยั่งยืนตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งในการจัดกิจกรรมการดังกล่าวคณะวิทยาการจัดการได้ดำเนินการมาตั้งแต่เมื่อปลายปี 2559

การดำเนินกิจกรรมดังกล่าวเริ่มต้นจากกิจกรรมส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงสัตว์ โดยคณะได้เข้าไปให้ความรู้ในการเลี้ยงเป็ด และไก่ พร้อมกับมอบพันธุ์เป็ดและพันธ์ไก่ให้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม และมีการดำเนินการติดตามและประเมินผลกิจกรรม 

กิจกรรมที่สอง เป็นการอบรมการเพาะเลี้ยงเห็ด โดยการนำผู้เข้าร่วมการอบรมไปศึกษาดูงานด้านเกษตรผสมผสาน ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง ณ สวนกอบกานต์  เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2560 ณ บ้านชฎาพร อำเภอลานสกา จังหวัดนครศรีธรรมราช  การอบรมในครั้งนี้ผู้เข้าร่วมการอบรมได้รับความรู้ในการเพาะเลี้ยงเห็ด  และการเริ่มต้นธุรกิจการเพาะเห็ด ตลอดจนถึงเครือข่ายในการสานต่ออาชีพ

 กิจกรรมที่สามเป็นกิจกรรมอบรมบัญชีครัวเรือนและการเพาะเลี้ยงพันธุ์พืช ซึ่งเป็นการให้ความรู้ในการจัดทำบัญชีครัวเรือนขั้นพื้นฐาน และการเพาะเลี้ยงพันธุ์พืช ให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการ  เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2560 ณ ที่ทำการบ้านป่าไหม้ และหลังจากการอบรมเสร็จสิ้นลง คณะวิทยาการจัดการได้ลงพื้นที่อีกครั้งเพื่อไปมอบก้อนเชื้อเห็ด  และพันธุ์พืช (ต้นเหลียง) ให้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเพื่อนำไปสานต่อในการประกอบอาชีพ โดยมีผศ.สุชาดา การะกรณ์ คณบดีคณะวิทยาการจัดการ เป็นประธานในการส่งมอบ

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้คณะวิทยาการจัดการหวังเพื่อต้องการเข้าไปพัฒนาอาชีพ สร้างรายได้ เพื่อเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจในชุมชนอย่างยั่งยืนตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง โดยกิจกรรมดังกล่าวได้ดำเนินการค้นคว้าหาข้อมูลพื้นฐานของตำบลท่างิ้ว และนำมาวิเคราะห์ความต้องการจากกลุ่มเป้าหมาย วิเคราะห์รายได้ วิเคราะห์ความต้องการอาชีพ และส่งเสริมให้ชุมชนดำเนินงานตามอาชีพที่ได้ส่งเสริมให้ดียิ่ง ๆ ขึ้น


คำสำคัญ

สืบสานพระราชดำริคณะวิทยาการจัดการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


https://www.nstru.ac.th//resources/content/4/2016-06-20-11-22-390.62449100%201466396559logo_nstru.png 1 ม. 4 ต.ท่างิ้ว อ.เมืองนครศรีธรรมราช จ.นครศรีธรรมราช 80280 มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช (Nakhon Si Thammarat Rajabhat University) เป็นมหาวิทยาลัยในกลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏ ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2500 ตั้งอยู่ที่ ตำบลท่างิ้ว อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช Nakhon Si Thammarat Rajabhat University 075-392040 www@nstru.ac.th