มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

Nakhon Si Thammarat Rajabhat University

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

Nakhon Si Thammarat Rajabhat University

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

Nakhon Si Thammarat Rajabhat University

กิจกรรม Press tour : สื่อ สกสว. สัญจร วันที่สอง




ในวันที่ 21 ตุลาคม 2562 ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของกิจกรรม Press tour : สื่อ สกสว. สัญจร “ประแตกที่นบพิตำ : จากการอนุรักษ์สู่การเพิ่มมูลค่า ด้วยงานวิจัยบนผืนป่าประใหญ่สุดของโลก” ในโครงการท้าทายไทยปีที่ 2 โดยกิจกรรมในวันนี้เริ่มขึ้นตั้งแต่เวลาประมาณ 09.00 น. คณะผู้ร่วมกิจกรรม ประกอบด้วย ทีมผู้บริหารจาก สกสว. และผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ ดร.กิตติ สัจจาวัฒนา, ดร.สีลาภรณ์ บัวสาย, คุณจาดุร อภิชาตบุตร , คุณเบญจมาศ ตีรมาศวนิช พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายประสานงานและฝ่ายสื่อสารงานวิจัย คณะผู้สื่อข่าวโดยการนำของ สกสว. รวมถึงคณะผู้บริหารและบุคลากรของสถาบันวิจัยและพัฒนา และคณะผู้วิจัยของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช ได้เดินทางไปยังกลุ่มเครื่องปั้นดินเผา บ้านสะพานราง อ.นบพิตำ ทั้งนี้ได้รับชมการแสดง รำโทนนกพิทิด โดยกลุ่มผู้สูงอายุและกลุ่มเยาวชน อ.นบพิตำ จากโครงการวิจัยการสร้างสรรค์การรำโทนนกพิทิดเพื่อสื่อสารและส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนฯ พร้อมชมกิจกรรมสาธิตของกลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชน การเขียนลายผ้าบาติก การทำพรมเช็ดเท้า และการผลิตเครื่องปั้นดินเผา ของคนในชุมชน

จากนั้นในเวลา 13.00 น. ได้ออกเดินทางไปยัง “ถ้ำเขานายปาน” ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ อีกทั้งเป็นสถานที่แห่งความเชื่อ ความศรัทธาของคนในพื้นที่บ้านนาแงะ ต.นาเหรง อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช ภายใต้โครงการวิจัยการประเมินศักยภาพการท่องเที่ยวอำเภอนบพิตำสู่มาตรฐานการท่องเที่ยวชุมชนฯ โดยมีการบอกเล่าประวัติของถ้ำเขานายปานและตำนานเหล็กไหล จากตัวแทนชุมชน ก่อนที่คณะสื่อสารมวลชนได้เดินทางเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์และเยี่ยมชมภายในถ้ำเขานายปาน ต่อมาในเวลา 14.30 น. ได้เดินทางต่อสู่บ่อน้ำร้อนกรุงชิง ในโครงการวิจัยการพัฒนาแนวทางการบริหารจัดการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศและผจญภัยโดยกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชน โดยคณะสื่อมวลชนได้แบ่งเลือกเข้าร่วมกิจกรรมตามความสนใจ ประกอบด้วย กิจกรรมล่องแก่งกรุงชิง กิจกรรมแช่น้ำร้อน และกิจกรรมผ้ามัดย้อม ก่อนเดินทางกลับสู่ที่พัก


กิจกรรมในวันนี้มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราชพร้อมคณะผู้เข้าร่วมกิจกรรมรับเกียรติจากนายสาธร หวังพัฒน์ นายอำเภอนบพิตำ พร้อมทีมผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ได้แก่ วัฒนธรรมอำเภอ ท่องเที่ยวและกีฬาอำเภอ พัฒนาชุมชนอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำ สมาชิกกลุ่มและประชาชนให้การต้อนรับและร่วมกิจกรรมในครั้งนี้เป็นอย่างดี


คำสำคัญ

กิจกรรม press tour : สื่อ สกสว. สัญจร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


https://www.nstru.ac.th//resources/content/4/2016-06-20-11-22-390.62449100%201466396559logo_nstru.png 1 ม. 4 ต.ท่างิ้ว อ.เมืองนครศรีธรรมราช จ.นครศรีธรรมราช 80280 มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช (Nakhon Si Thammarat Rajabhat University) เป็นมหาวิทยาลัยในกลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏ ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2500 ตั้งอยู่ที่ ตำบลท่างิ้ว อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช Nakhon Si Thammarat Rajabhat University 075-392040 www@nstru.ac.th