มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

Nakhon Si Thammarat Rajabhat University

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

Nakhon Si Thammarat Rajabhat University

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

Nakhon Si Thammarat Rajabhat University

มรภ.นศ. จับมือ MOU เครือข่าย อปท. 93 แห่ง 3 จังหวัด ต่อยอดเศรษฐกิจฐานรากชุมชน นครฯ ตรัง กระบี่




วันนี้ (8 กรกฎาคม 2565) เวลา 10.30 น. ณ ห้องประชุมนิลพยัคฆ์ สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช ดร.สมปอง รักษาธรรม รักษาราชการแทนอธิการบดีเป็นตัวแทนมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราชในการลงนามทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการกับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (เทศบาล, อบต.) จังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดตรัง และ จังหวัดกระบี่ ในโครงการ U2T for BCG โดยได้รับเกียรติจาก นายไชยรัตน์ ไตรรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานในพิธี
กิจกรรมนี้จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์หลักคือการสร้างความร่วมมือในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นในพื้นที่เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต เศรษฐกิจฐานรากของคนในชุมชน นำร่องในพื้นที่ 93 ตำบล ในจังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดตรัง และจังหวัดกระบี่ ที่เข้าร่วมโครงการ U2T for BCG ซึ่งเป็นการนำองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรมของสถาบันอุตมศึกษา และหน่วยงานต่าง ๆ ไปขับเคลื่อนทั้งในภาคการผลิต และบริการในระดับพื้นที่ เพื่อให้เกิดการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และรักษาระดับการจ้างงาน และเป็นการพัฒนาฐานข้อมูล Thailand Community Big Data (TCD) ฐานข้อมูลทรัพยากร ความหลากหลายทางชีวภาพ ความหลากหลายทางวัฒนธรรมของพื้นที่ให้มีความสมบูรณ์ครอบคลุมในพื้นที่ของประเทศ พร้อมจะนำมาใช้ในการพัฒนารายพื้นที่ด้วยยุทธศาสตร์เศรษฐกิจ BCG โดยในการดำเนินการในครั้งนี้ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช ได้รับงบประมาณ จากคณะรัฐมนตรี โดยกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) แยกเป็น 2 ส่วน ด้วยกัน ประกอบด้วย 1) งบประมาณในการจ้างงานบัณฑิต และประชาชน ผู้ว่างงานในพื้นที่ 93 ตำบล จำนวน 875 คน วงเงิน 31 ล้านบาท และ 2) งบประมาณในการพัฒนาชับเคลื่อน BCG โดยเฉพาะการส่งเสริม และต่อยอดผลิตภัณฑ์สินค้าชุมชนในตำบลสู่ระบบ University as Marketplaces ของ กระทรวง อว. จำนวน 12 ล้านบาท ครอบคลุม 63 ตำบล ของจังหวัดนครศรีธรรมราช 27 ตำบลของจังหวัดตรัง และ 3 ตำบลของจังหวัดกระบี่ ในห้วงระยะเวลา 3 เดือน จึงเห็นว่ากิจกรรมดังกล่าวจัดสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล จำเป็นต้องบูรณาการการทำงานทั้งองค์ความรู้ งบประมาณ คน/บุคลากร เครื่องมือ อุปกรณ์ การประสานงาน การอำนวยความสะดวก และผลความสำเร็จของโครงการ ที่สำคัญก่อให้เกิดความร่วมมือหากพื้นที่มีความพร้อมในการทำ MOA ปฏิบัติการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นในเชิงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์การพัฒนา สร้างและยกระดับเศรษฐกิจฐานราก คุณภาพชีวิต สังคม ประเทศชาติให้เข้มแข็ง มั่นคง ยั่งยืน ต่อไป

คำสำคัญ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


นักศึกษา

อาจารย์/บุคลากร

บทความวิชาการ / งานวิจัย / สืบค้นทรัพยากรสารสนเทศ


https://www.nstru.ac.th//resources/content/4/2016-06-20-11-22-390.62449100%201466396559logo_nstru.png 1 ม. 4 ต.ท่างิ้ว อ.เมืองนครศรีธรรมราช จ.นครศรีธรรมราช 80280 มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช (Nakhon Si Thammarat Rajabhat University) เป็นมหาวิทยาลัยในกลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏ ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2500 ตั้งอยู่ที่ ตำบลท่างิ้ว อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช Nakhon Si Thammarat Rajabhat University 075-392040 www@nstru.ac.th