มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

Nakhon Si Thammarat Rajabhat University

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

Nakhon Si Thammarat Rajabhat University

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

Nakhon Si Thammarat Rajabhat University

มรภ.นศ. จัดกิจกรรมรับน้องแบบสร้างสรรค์ ตามรอยเท้าพ่อ ลุยเลอะเยอะประสบการณ์ ชวนนักศึกษา และประชาชนกว่า 1,500 คน เดินเท้าเข้าพัฒนาโครงการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้




มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช จัดรับน้องแบบสร้างสรรค์  ตามรอยเท้าพ่อ  ลุยเลอะเยอะประสบการณ์  ชวนนักศึกษา บุคลากร และประชาชนกว่า 1,500 คน  เดินเท้าเข้าพัฒนาโครงการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพ   วิถีชีวิตชุมชนและภูมิปัญญาท้องถิ่น และศูนย์การเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนตำบลท่างิ้ว ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  ตอกย้ำมหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น “ประทีปถิ่น ประเทืองไทย”

รศ.วิมล ดำศรี อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ในการจัดกิจกรรมรับน้องแบบสร้างสรรค์นี้ จัดขึ้นภายใต้ กิจกรรม NSTRU FRESHY Beginning Camp เป็นการจัดกิจกรรมให้แก่ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 โดยหวังให้นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่เป็นน้องใหม่ของมหาวิทยาลัยได้มีความสัมพันธ์ให้กับชุมชน โดยผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ ร่วมกับกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ ซึ่งในวันแรกของการจัด เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ และสานสัมพันธ์ระหว่างรุ่นพี่รุ่นน้อง ซึ่งจัดขึ้นภายในมหาวิทยาลัย ส่วนวันที่ 2 และวันที่ 3 เป็นกิจกรรมการบำเพ็ญประโยชน์ที่จัดขึ้น ณ  ศูนย์การเรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพ วิถีชีวิตชุมชนและภูมิปัญญาท้องถิ่น และศูนย์การเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนตำบลท่างิ้ว  โดยนักศึกษา บุคลากร พร้อมด้วยประชาชน เดินเท้าจากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช ไปยังศูนย์การเรียนรู้ฯ เพื่อไปพัฒนาพื้นที่ดังกล่าว ประกอบด้วย การปลูกหญ้าแฝก ทำแปลงผัก ปลูกกล้วยน้ำว้า ปลูกข้าวโพด และว่านเมล็ดปอเทือง

ด้านนางสาวนวภร  ศรีทองฉิม นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะครุศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป กล่าวถึง   กิจกรรมรับน้องแบบสร้างสรรค์  ว่าเป็นกิจกรรมที่ดี ทำให้เกิดความสามัคคีขึ้นระหว่างเพื่อน ๆ     และทำให้มีเพื่อนที่อยู่ต่างคณะ ต่างสาขา ไม่จำเป็นที่จะต้องอยู่สาขาเดียวกัน คณะเดียวกัน  และในการเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวยังได้รับทั้งความรู้  และความสนุกสนาน  ซึ่งมีความประทับใจในกิจกรรมนี้มาก  เพราะพี่ ๆ  ที่มาจัดกิจกรรมให้ก็น่ารักทุกคนและในกลุ่มเพื่อนๆก็มีความรักใคร่สามัคคีกันมากขึ้น

นายจรูญวิทย์  จรัญสวัสดิ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาวิชาเกษตรศาสตร์ยั่งยืน   มีความรู้สึกว่ากิจกรรมรับน้องในระดับมหาวิทยาลัยที่นี่ผิดแปลกไปจากมัธยมมากเพราะที่นี่มีพี่ ๆ   ที่เป็นทีมนันทนาการซึ่งคอยสร้างความสนุกสนานเพลิดเพลินน่ารักนิสัยดีและยังมีกิจกรรมอีกหลายๆอย่างที่มีประโยชน์ต่อการที่จะนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้

นางสาวธิดารัตน์ วรินทราภรณ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ได้กล่าวถึงความรู้สึกเกี่ยวกับกิจกรรมนี้ ว่า มีความสุขกับกิจกรรมนี้  เพราะมีพี่ ๆคอยสนับสนุนให้น้อง ๆ เป็นคนกล้าคิด กล้าทำ  และกล้าแสดงออก   ซึ่งในแต่ละกิจกรรมจะสอดแทรกทั้งความสนุกเพลิดเพลินและสาระดี ๆ  ที่เกี่ยวกับเรื่องการสร้างวินัยให้กับตนเอง

ด้านนายจักรพรรดิ  บุญมิ่ง นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาวิชานิติศาสตร์ ได้กล่าวถึงกิจกรรมนี้ว่า  เป็นกิจกรรมที่ดีอีกกิจกรรมหนึ่งที่สามารถได้ทั้งความรู้ ประสบการณ์ และมีระเบียบวินัยมากขึ้นจากพี่ ๆ  อีก  กิจกรรมนี้ยังสามารถสร้างรอยยิ้มให้ตลอดเวลา  จนทำให้ได้สัมผัสและรู้จักมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราชอีกแง่มุมหนึ่งได้มากยิ่งขึ้น

ในการทำกิจกรรมดังกล่าว มหาวิทยาลัยได้สอดแทรกความรู้   ในเรื่อง ตามรอยยุคลบาท  โดยพันเอก ถิรวัฒน์  บุญเพ็ญ  ราชองครักษ์ ประจำกรมราชองครักษ์  และการบรรยายเรื่อง เสริมทักษะชีวิตพิชิตปัญหายาเสพติด  โดยวิทยากรชุดโมบายทีม ศอ.ปส.จ.นศ   ซึ่งตรงกับวันที่ 26 มิถุนายน ที่ตรงกับวันต่อต้านยาเสพติดโลก   มหาวิทยาลัยจึงจัดการบรรยายเพื่อให้ความรู้เรื่องของยาเสพติด และการรณรงค์ ให้นักศึกษาร่วมกันป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติด เพื่อเฉลิมพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงครองราชย์สมบัติครบ 70 ปี


คำสำคัญ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


https://www.nstru.ac.th//resources/content/4/2016-06-20-11-22-390.62449100%201466396559logo_nstru.png 1 ม. 4 ต.ท่างิ้ว อ.เมืองนครศรีธรรมราช จ.นครศรีธรรมราช 80280 มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช (Nakhon Si Thammarat Rajabhat University) เป็นมหาวิทยาลัยในกลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏ ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2500 ตั้งอยู่ที่ ตำบลท่างิ้ว อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช Nakhon Si Thammarat Rajabhat University 075-392040 www@nstru.ac.th