มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

Nakhon Si Thammarat Rajabhat University

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

Nakhon Si Thammarat Rajabhat University

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

Nakhon Si Thammarat Rajabhat University

ม.ราชภัฏนครฯ ร่วมสืบสาน จัดทำบุญให้ทานไฟ




วันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปี ตรงกับวันราชภัฏวิชาการ  ซึ่งมหาวิทยาลัยได้จัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อแสดงศักยภาพของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช  และที่ขาดไม่ได้คือ กิจกรรมการอนุรักษ์วัฒนธรรมของภาคใต้ โดยเฉพาะกิจกรรม “การทำ  บุญให้ทานไฟเนื่องมาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรม  ได้แบ่ง พันธกิจของมหาวิทยาลัยออกเป็น 4 ด้าน ประกอบด้วย การผลิตบัณฑิต  การบริการวิชาการ ด้านการบริหาร  และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม  ซึ่งการจัดพิธีทำบุญให้ทานไฟนั้น  สอดคล้องกับพันธกิจของมหาวิทยาลัยในการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม

                  โดยในปีนี้จะจัดขึ้นในตอนเช้ามืดของวันที่ 14 กุมภาพันธ์  ตั้งแต่ เวลา 04.00 น.  มีนักศึกษา คณาจารย์ และบุคลากร พร้อมใจกันตั้งเตาไฟ แล้วเริ่มการประกอบทำขนมถวายพระ  ซึ่งส่วนใหญ่จะนิยมขนมที่สามารถปรุงเสร็จในเวลาอันรวดเร็ว ขนมส่วนมากจะปรุงโดยใช้ไฟแรงและเป็นขนมพื้นบ้าน เช่น ขนมครก  ข้าวเกรียบปากหม้อ ขนมโค ขนมพิมพ์ ขนมจาก ชนมจู่จุน ข้าวเหนียวกวนทอด น้ำชา กาแฟ หมี่ผัด ข้าวต้ม ข้าวเหนียวหลาม ขนมปังปิ้ง โดยผู้ร่วมพิธีจะปรุงขนมตามที่เตรียมเครื่องปรุงมา แล้วนำขนมที่ปรุงขึ้นมาร้อน ๆ ไปถวายพระสงฆ์ และแจกจ่ายให้แก่ผู้ร่วมงาน

สำหรับกิจกรรมการให้ทานไฟนี้มีประวัติที่เล่าสืบทอดกันมาในนิทานชาดก เรื่อง ความตระหนี่ถี่เหนียวของโกลิยะเศรษฐี  ที่อยากกินขนมเบื้อง แต่เสียดายเงินไม่ยอมซื้อและไม่อยากให้ลูกเมียได้กินด้วย ภรรยาจึงทำขนมเบื้องที่บ้านชั้นเจ็ดให้เศรษฐีได้รับประทานโดยไม่ให้ผู้ใดเห็น ขณะที่สองสามีภรรยากำลังปรุงขนมเบื้อง พระพุทธเจ้าประทับอยู่ที่เชตวันมหาวิหาร ทรงทราบด้วยญาณ จึงโปรดให้พระโมคคัลลานะไปแก้นิสัยของโกลิยะเศรษฐี พระโมคคัคลานะตรงไปบนตึกชั้นเจ็ดของคฤหาสน์เศรษฐี เศรษฐีเข้าใจว่าจะมาขอขนม จึงแสดงอาการรังเกียจและออกวาจาขับไล่ แต่พระโมคคัคลานะพยายามทรมานเศรษฐีอยู่นานจนยอมละนิสัยตระหนี่ พระโมคคัลลานะได้แสดงธรรมเรื่องประโยชน์ของการให้ จนโกลิยะเศรษฐีและภรรยาเกิดความเลื่อมใส ได้นิมนต์มารับถวายอาหารที่บ้านตน พระโมคคัลลานะแจ้งให้นำไปถวายพระพุทธเจ้าและพระสาวก ๕๐๐ รูป ณ เชตวันมหาวิหาร โกลิยะเศรษฐีและภรรยาได้นำเข้าของเครื่องปรุงไปทำขนมเบื้องถวายพระพุทธเจ้าและพระสาวก แต่ปรุงเท่าไหร่แป้งที่เตรียมมาเพียงเล็กน้อยก็ไม่หมด พระพุทธเจ้าจึงโปรดเทศนาสั่งสอน ทั้งสองคนเกิดความปีติอิ่มเอิบในการบริจาคทาน เห็นแจ้งบรรลุธรรมชั้นโสดาบัน จึงเป็นที่มาของประเพณีการทำบุญให้ทานไฟสืบมาจนถึงปัจจุบัน

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช  จึงขอเชิญนักศึกษา  บุคลากร  และประชาชนทั่วไปร่วมสืบสานประเพณีบุญให้ทานไฟ  ในเช้าตรู่ของวันวันพุธที่ 14 กุมภาพันธ์ 2561 ณ  บริเวณหน้าสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช


รายการไฟล์แนบ

ชื่อ ขนาดไฟล์
TH-กำหนดการพิธีทำบุญให้ทานไฟและตักบาตร-ตัวปรับแก้แล้ว.pdf107.47 kB ดาวน์โหลด

คำสำคัญ

ทำบุญให้ทานไฟ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


https://www.nstru.ac.th//resources/content/4/2016-06-20-11-22-390.62449100%201466396559logo_nstru.png 1 ม. 4 ต.ท่างิ้ว อ.เมืองนครศรีธรรมราช จ.นครศรีธรรมราช 80280 มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช (Nakhon Si Thammarat Rajabhat University) เป็นมหาวิทยาลัยในกลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏ ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2500 ตั้งอยู่ที่ ตำบลท่างิ้ว อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช Nakhon Si Thammarat Rajabhat University 075-392040 www@nstru.ac.th