มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

Nakhon Si Thammarat Rajabhat University

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

Nakhon Si Thammarat Rajabhat University

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

Nakhon Si Thammarat Rajabhat University

ม.ราชภัฏนครฯ เจ๋งเปิดสอนวิชาอะควาโปนิกส์ เพื่อให้ นศ. นำเป็นอาชีพในอนาคตได้




มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช โดยภาควิชาเกษตศาสตร์ เปิดสอนวิชา อะควาโปนิกส์ ซึงจัดการเรียนการสอนแบบเกษตรยั่งยืน โดยนักศึกษาสามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ หรือเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่นักศึกษาเรียนวิชานี้จบแล้วนำไปใช้ประกอบเป็นอาชีพเสริมได้ในอนาคต

 

รศ.วิมล ดำศรี กล่าวว่า วิชาอควาโปนิกส์ (Aquaponics) เป็นวิชาที่สอนให้นักศึกษาของมหาวิทยาลัยทำการเกษตรแบบครบวงจร คือ นำหลักการในการบริหารจัดการใช้ควบคู่ไปกับการทำการเกษตร ซึ่งเป็นแนวทางในการทำการเกษตรแบบพอเพียง โดยหลักของวิชาอควาโปนิกส์นี้จะทำได้ทั้งผู้ที่มีพื้นที่จำกัด และต้องการที่จะได้ผลผลิตที่ปลอดภัยไว้กินเองในครัวเรือน ซึ่งเป็นการพัฒนามาจากงานวิจัยของผศ.วรรณชัย พรหมเกิด และวิชาอควาโปนิกส์นี้เปรียบเหมือนต้นแบบของการผลิตอาหารแบบยั่งยืน
ด้าน ผศ.วรรณชัย พรหมเกิด ผู้สอนในรายวิชาอควาโปนิกส์ เปิดเผยว่า วิชาอควาโปนิกส์นี้เป็นวิชาที่รวมระบบของการเลี้ยงสัตว์น้ำและการปลูกพืชไร้ดินเข้าด้วยกัน เป็นระบบเกษตรที่พึ่งพาซึ่งกันและกัน ระหว่างปลาและผัก โดยการสร้างโรงเรือนเพื่อปลูกผักพร้อมกับการเดินท่อน้ำไปยังบ่อเลี้ยงปลา และเดินท่อน้ำจากบ่อเลี้ยงปลากลับเข้าไปในโรงเรือนผัก ซึ่งสามารถทำได้ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่


ในภาคเรียนที่ 2 / 2558 นี้ สาขาวิชาเกษตรศาสตร์ได้เปิดวิชาอะควาโปนิส์เป็นวิชาเลือกเสรีให้แก่นักศึกษาสาขาคอมพิวเตอร์จากคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และนักศึกษาจากสาขาไฟฟ้าคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ซึ่งรูปแบบในการเรียนการสอนนั้นจะเริ่มจากการเรียนรู้ในส่วนของทฤษฎี ประมาณ 2 อาทิตย์ และหลังจากนั้นเป็นการเรียนรู้แบบลงพื้นที่จริง โดยให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติ คือ เริ่มจากการทำโรงเรือนปลูกผัก ล้างบ่อปลา เดินท่อน้ำ นำปลามาเลี้ยง และเริ่มปลูกผัก ผักที่ใช้ปลูกส่วนใหญ่จะเป็นผักกาด ผักบุ้ง และผักที่นำมาทำสลัด  นักศึกษาที่เรียนในรายวิชานี้จะเรียนด้วยความสนุกสนาน เนื่องจากเราจะสอนแบบไม่เน้นทฤษฎี แต่เน้นปฏิบัติให้ได้รู้จริง ส่งเสริมให้นักศึกษาได้แสดงความสามารถกันอย่างเต็มที่ และหลักจากที่ผักและปลา ที่ปลูกและเลี้ยงได้เติบโตกันอย่างเต็มที่แล้ว  นักศึกษาก็จะได้เรียนรู้ถึงวิธีการเก็บเกี่ยว และวิธีการจำหน่ายสินค้า คือเรียนในรายวิชานี้แล้วนักศึกษาก็

ส่วนแนวคิดที่สำคัญที่สาขาวิชาเกษตรนำมาเป็นฐานความคิดในการปรับปรุงหลักสูตรนั้น มาจากการนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาปรับใช้ โดยในรายวิชาต่าง ๆ ที่นำมาสอนนักศึกษานั้น อาจารย์ที่ประจำหลักสูตรจะต้องคำนึงถึงการนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้  เช่น การนำหลักการเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ  โดย ผศ.สุริยะ มีจันทร์แก้ว  การเพาะพันธุ์และเลี้ยงปลาสวยงาม โดยอาจารย์อำนวยโชค เวชกุล  การแปรรูปผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร โดย ผศ.ฉัตรชัย สังข์ผุด  อาจารย์ฐิรารัตน์ แก้วจำนง  และอาจารย์จตุพร คงทอง  การปลูกผักโดยใช้วัสดุเหลือใช้ อาจารย์อุษา นุ้ยจันทร์ และการทำสารเพื่อการประชาสัมพันธ์ทางการเกษตรของ ผศ.สุจารี แก้วคง ซึ่งในรายวิชาต่าง ๆ ของสาขาวิชาเกษตรศาสตร์นี้  นักศึกษาสามารถสร้างเป็นอาชีพเสริม หรืออาชีพหลักได้ต่อไปในอนาคต


คำสำคัญ

ภาควิชาเกษตศาสตร์ผศ.วรรณชัย พรหมเกิดอะควาโปนิกส์เกษตรยั่งยืน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


https://www.nstru.ac.th//resources/content/4/2016-06-20-11-22-390.62449100%201466396559logo_nstru.png 1 ม. 4 ต.ท่างิ้ว อ.เมืองนครศรีธรรมราช จ.นครศรีธรรมราช 80280 มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช (Nakhon Si Thammarat Rajabhat University) เป็นมหาวิทยาลัยในกลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏ ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2500 ตั้งอยู่ที่ ตำบลท่างิ้ว อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช Nakhon Si Thammarat Rajabhat University 075-392040 www@nstru.ac.th