มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

Nakhon Si Thammarat Rajabhat University

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

Nakhon Si Thammarat Rajabhat University

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

Nakhon Si Thammarat Rajabhat University

แนวปฏิบัติที่ดีของการผลิตบัณฑิต กรณีศึกษาความสำเร็จชั้นเยี่ยมของคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช โดยเฉพาะหลักสูตรคณิตศาสตร์




แนวปฏิบัติที่ดีของการผลิตบัณฑิต

กรณีศึกษาความสำเร็จชั้นเยี่ยมของคณะครุศาสตร์ 

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช   โดยเฉพาะหลักสูตรคณิตศาสตร์

----------------------------------------

รศ.วิมล  ดำศรี

อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

 

              “ยอดเยี่ยม !  ครุศาสตร์ราชภัฏนครศรีฯ  รวบ  ๑๓๐ ที่นั่ง ครูผู้ช่วย ปี ๖๐ บัณฑิตครูคณิตศาสตร์เก่งยกห้อง  สอบได้ ๑๐๐ % ” “สุดฮือฮา !! บัณฑิตครู  ม.ราชภัฏนครฯ  สุดเจ๋ง  สอบครูผู้ช่วยปี  ๖๐  ได้ ๑๓๐  ที่นั่ง   สาขาคณิตศาสตร์  กวาดยกห้อง แน่นอนจริง”

ฯลฯ

              สื่อประชาสัมพันธ์  หลายสำนักต่างสื่อสารสู่สาธารณชนอย่างกว้างขวาง  เรื่องความสำเร็จ  ชั้นเยี่ยมของคณะครุศาสตร์  มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช  โดยเฉพาะหลักสูตรคณิตศาสตร์  ที่สามารถสอบบรรจุครูผู้ช่วย ปี  ๒๕๖๐  ได้ยกห้อง  คือ ๑๐๐ %  (จำนวน ๕๓  คน) 

              ปรากฏการณ์นี้   นอกจากจะสร้างความภาคภูมิใจ  ให้แก่  ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายดังได้รับทราบกันโดยทั่วไป   ในเนื้อข่าวของสื่อสำนักต่าง ๆ  แล้ว  ยังมีวาทกรรม  ทั้งที่ เป็นอนุสติในการผลิตบัณฑิต  การมุ่งมั่นผลิตและพัฒนาครู  และประเด็นคำถาม สร้างสรรค์  เพื่อการสานต่อผลงานอันโดดเด่น เป็นรูปธรรมเชิงประจักษ์ ต่อสังคมแบบไม่มีข้อบังคับ  ในการนี้อีกหลายกรณี  ดังเช่น  :  

              ๏  ถึงแม้นจะเป็นมหาวิทยาลัยภูธร แต่ผลผลิตมีคุณภาพถึงขั้น   เป็นมหาวิทยาลัยนครบาลเลยทีเดียว ๏

              ๏  นี่แหละ คือ ตัวชี้วัดที่ชี้ชัดให้เห็นว่า  มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

เป็นสถาบันอุดมศึกษา  เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นชั้นนำของภาคใต้  ที่มุ่งเน้นการผลิตและพัฒนาครูฯ   ตามวิสัยทัศน์  ได้อย่างแท้จริง ๏

              ๏ ผลงานครั้งนี้ถือว่า สุดยอดแล้ว  แต่การรักษาความสุดยอดเช่นนี้เอาไว้ให้ได้ยั่งยืนสืบไป  คือ ความท้าทายอันสำคัญ และสุดยอดยิ่งใหญ่กว่าหลายเท่านัก ๏

              ๏ เออ... แล้วทำอย่างไร  จึงได้มีผลผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพยอดเยี่ยม เช่นนี้ ๏

ฯลฯ

              ตัวอย่าง  วาทกรรมสุดท้าย  ซึ่งเป็นประเด็นคำถามสร้างสรรค์  ดังกล่าวข้างต้น

ทำอย่างไร  จึงได้มีผลผลิตบัณฑิต  ที่มีคุณภาพยอดเยี่ยมยกชั้นเช่นนี้  นำไปสู่การค้นหาคำตอบ  จากผู้บริหาร  อาจารย์  ในหลักสูตร  นักศึกษา  และผู้เกี่ยวข้องที่ประสบพบเห็นพฤติกรรมการเรียนการสอน ของนักศึกษาและอาจารย์  สาขาคณิตศาสตร์  คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช 

 

              “ศิษย์จะมีเพราะมีครู”  คือ วาทกรรมอันเป็นอมตะที่เป็นกุญแจไขไปสู่ แหล่งข้อมูลทุกแหล่ง  และได้คำตอบตรงกัน   ซึ่งสามารถประมวลได้เป็น 

๓  ประเด็นสำคัญในส่วนที่เกี่ยวข้องกับอาจารย์ (ครู)  คืออาจารย์ผู้มีประสบการณ์สูงเป็นแกนนำ อาจารย์น้อง ๆ ต่างเทใจ  กระทำตาม ทุกคนต่างใช้ความพยายาม อย่างยิ่งยวด  ตั้งแต่ต้น  จนส่งศิษย์ สู่สนามชีวิตแห่งวิชาชีพ

              ๏  ด้วยกุศลเจตนา  ในเบื้องต้น ๏ ๏ ด้วยกุศลจริยา  ในท่ามกลาง ๏

              ๏  ก่อเกิดเป็นกุศลผลผลิตในบั้นปลาย ๏

 

              ส่งผลให้ เกิดกุศลคุณูปการ  ตามปรัชญา  ปณิธาน ของสถาบัน  เราเป็นสถาบันอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นชั้นนำของภาคใต้  ที่มุ่งเน้นการผลิตและพัฒนาครูฯ

              คำตอบที่ตรงกัน  ซึ่งสามารถประมวลได้เป็น  ๓  ประเด็นสำคัญ  ดังกล่าวมา

มีสาระที่ควรนำมาขยายให้เห็นเป็นที่ประจักษ์  ดังนี้

              อาจารย์ผู้มีประสบการณ์สูงเป็นแกนนำ

                 นับเป็นกุศลผลบุญอย่างยิ่งใหญ่  ของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช  ที่มีอาจารย์ผู้เปี่ยมด้วยประสบการณ์  ด้านคณิตศาสตร์ จำนวน  ๒  ท่าน  ซึ่งแม้จะเกษียณอายุราชการไปแล้ว  แต่ก็ยังมีเมตตานุเคราะห์  ต่อศิษย์ที่มีจิตใจรักคณิตศาสตร์  กรุณารับเป็นภาระมาเป็นอาจารย์สอนประจำสาขาคณิตศาสตร์ อย่างมุ่งมั่น  และทุ่มเท  สอนศิษย์ด้วยจิตและวิญญาณแห่งความเป็นครูมืออาชีพ บรรยากาศการเรียนการสอนเป็นเสมือนหนึ่ง  ค่ายมวย  ที่ไม่ใช้เวลาราชการมาเป็นเส้นบรรทัด   ผูกรัด  มัดตัว  ผู้ใหญ่ใจดี  ใจถึง  มือถึง ทั้ง  ๒  ท่าน  นั้น 

คือ  ๏ อาจารย์สมคิด  วงศ์นาถ ๏  และ   ๏ ผู้ช่วยศาสตราจารย์เสรี  นังคลา ๏ ผู้เป็น “ครูปูชนีย์”  แห่งสาขาคณิตศาสตร์  นั่นเอง

 

              โดยเฉพาะ ผศ.เสรี  นังคลา  ซึ่งเป็นผลผลิตของโรงเรียนฝึกหัดครูนครศรีธรรมราช

ที่มี ผศ.จักรรัช  ธีระกุล    ผศ.ดร.ณรงค์  อุ้ยนอง ฯลฯ  เป็นเพื่อนร่วมรุ่นนั้น  เพื่อน ๆ  ต่างให้สมญานามว่า  “เสรีตั้งตาย”  หมายถึงว่า  ถ้าพอใจจะทำสิ่งใดแล้ว  ก็มีความมุ่งมั่นทำจนสำเร็จ   ไม่สำเร็จไม่ยอมแพ้  แม้ตัวตายก็ไม่คิด  ผู้เขียนเป็นลูกศิษย์เคยเห็นฤทธิ์ท่าน  ผศ.เสรี  นังคลา มาเป็นอย่างดี  จึง หาญกล้าอัญชลี  ขอความเมตตาท่านมาช่วยพัฒนามหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช  ตั้งแต่วันที่เกษียณอายุราชการ   สืบมาจนกระทั่งปัจจุบัน

 

อาจารย์สมคิด   วงศ์นาถ ผศ.เสรี     นังคลา

อาจารย์น้อง ๆ  ต่างเทใจ  การทำตาม

              อาจารย์น้อง ๆ  ในสาขาคณิตศาสตร์  ประกอบด้วย  ๑. ผศ.ถนอม  เลขาพันธ์    ๒. อาจารย์กัลยากร  อนุฤทธิ์ 

๓. อาจารย์ทรงวิทย์   ฤทธิกัณฑ์  ๔. อาจารย์วัชรากร  ทองช่วย 

๕.  อาจารย์ ดร.กตัญญูตา  บางโท   และ  ๖. อาจารย์  ดร.กิตติศักดิ์   ใจอ่อน   (เรียงลำดับจากซ้ายไปขวา)

 

     
      

 

อาจารย์น้อง ๆ  เหล่านี้  ต่างพร้อมใจกันสร้างสรรค์  พัฒนาศิษย์  ด้วยจิตมุ่งมั่น  เป็นทีมทำงานที่ทรงพลัง  ทั้งชายหญิง  เป็นทหารหาญชาญสมร  ในลักษณะ

              ๏ ถลันจ้วงทะลวงจ้ำ    บุรุษนำอนงค์หนุน

              บุรุษรุกอนงค์รุน          ประจญร่วมประจัญบาน

                                                   ฯลฯ  

              ทุกคนพยายามอย่างยิ่งยวด  ตั้งแต่ต้นจนส่งศิษย์สู่สนามชีวิตแห่งวิชาชีพทั้งผู้เป็นแกนนำ  และผู้กระทำตาม  ต่างเสริมต่อก่อเกี่ยวเป็นทีมเดียวกัน  เป็นหนังตะลุงคณะเดียวกัน  เล่นเรื่องเดียวกัน  ทุกคนต่างรู้และทำตามบทบาทหน้าที่  ซึ่งมีเป้าหมายเดียวกัน 

ผลแห่งการปฏิบัติจึงออกมา  ในรูปลักษณ์ของกุศลผลผลิต  ที่เป็นกุศลคุณูปการ       อันยิ่งใหญ่ไพศาล  ดั่งพระบรมราโชวาทในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหา    ภูมิพลอดุลยเดช  ที่ว่า

 

                 “งานราชการนั้น   คืองานของแผ่นดิน   มีผลเกี่ยวเนื่องโดยตรงถึงประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนทุกคน  ดังนั้น ข้าราชการผู้ปฏิบัติบริหารงานของแผ่นดิน  จึงต้องทำความเข้าใจ ถึงความสำคัญในหน้าที่และความรับผิดชอบ  ของตนให้ถ่องแท้  แล้วร่วมกัน      

คิดร่วมกันทำ  ด้วยความอุตสาหะ  เสียสละ  และด้วยความสุจริตจริงใจ  โดยถือประโยชน์ที่จะเกิดจากงานเป็นหลักใหญ่  งานของแผ่นดินทุกส่วน  จึงได้ดำเนินก้าวหน้าไปพร้อมกัน  และสำเร็จประโยชน์ที่พึงประสงค์  คือความเจริญมั่นคงให้เกิดแก่ประเทศชาติ  และประชาชนได้แท้จริง  และยั่งยืนตลอดไป

 

แนวปฏิบัติที่ดีของการผลิตบัณฑิต  กรณีศึกษาความสำเร็จชั้นเยี่ยม  ของคณะครุศาสตร์  มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช  โดยเฉพาะหลักสูตรคณิตศาสตร์ที่นำมาจารึกบันทึกไว้ ในความทรงจำอันปิติยินดียิ่งในที่นี้  ขอให้มีพลังเกื้อกูลพูนผลไปถึงอาจารย์ทุกคน  ทุกหลักสูตร  ทุกคณะ 

ขอให้เกิดเป็นกุศลศรัทธา  ในการสร้างสรรค์พัฒนาวิชาชีพของตน  ให้มีความเจริญก้าวหน้า  เกิดคุณูปการอันยิ่งใหญ่ไพศาล  แก่ชาติบ้านเมือง  สืบไปชั่วกาลนาน

 

                                   ๏ ค่าของคน          ดูจากผลงาน

                          ค่าของอาจารย์                ดูจากความสำเร็จของศิษย์

                          ค่าของชีวิต                    ดูจากการคิดพัฒนา

                          ค่าของเวลา                    ดูจากการทำคุณประโยชน์

 

                 ชั่วชีวิตนี้  เรามาร่วมกันสรรค์สร้าง  แนวปฏิบัติที่ดีในมิติต่าง ๆ  อย่างกัลยาณมิตร ตามบทบาทหน้าที่  ด้วยความมุ่งมั่น  โดยใช้ความสำเร็จของสาขาคณิตศาสตร์  เป็นอนุสติที่สำคัญ  ด้วยกันเถิด

๒๙  พฤษภาคม  ๒๕๖๐

 

 

 

 


รายการไฟล์แนบ

ชื่อ ขนาดไฟล์
แนวปฏิบัติที่ดีของการผลิตบัณฑิต.pdf261.50 kB ดาวน์โหลด

คำสำคัญ

คณะครุศาสตร์หลักสูตรคณิตศาสตร์แนวปฏิบัติที่ดีผลิตบัณฑิต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


https://www.nstru.ac.th//resources/content/4/2016-06-20-11-22-390.62449100%201466396559logo_nstru.png 1 ม. 4 ต.ท่างิ้ว อ.เมืองนครศรีธรรมราช จ.นครศรีธรรมราช 80280 มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช (Nakhon Si Thammarat Rajabhat University) เป็นมหาวิทยาลัยในกลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏ ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2500 ตั้งอยู่ที่ ตำบลท่างิ้ว อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช Nakhon Si Thammarat Rajabhat University 075-392040 www@nstru.ac.th