มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

Nakhon Si Thammarat Rajabhat University

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

Nakhon Si Thammarat Rajabhat University

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

Nakhon Si Thammarat Rajabhat University

ม.ราชภัฏนครศรีธรรมราช และภาคีเครือข่าย เปิดเส้นทางท่องเที่ยวตลาดชุมชนคนจีน บ้านโรงเหล็ก อ.นบพิตำ จ.นครฯ สร้างคุณค่าการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและประวัติศาสตร์อย่างสมดุลยั่งยืน




เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2565 ณ บ้านโรงเหล็ก ตำบลนบพิตำ อำเภอนบพิตำ จังหวัดนครศรีธรรมราช นายไตรรัตน์ ไชยรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานในพิธีเปิดเส้นทางท่องเที่ยว “ตลาดชุมชนคนจีน บ้านโรงเหล็ก” โดยมี ผศ.สุรศักดิ์ แก้วอ่อน รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช กล่าวรายงานและกล่าววัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรม กล่าวต้อนรับโดย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนบพิตำ และกล่าวถึงพันธกิจด้านการวิจัยของมหาวิทยาลัยกับชุมชน โดย ดร.วิเชียร หมั่นแหล รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัย
ด้วยมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุภาวดี พรหมมา หัวหน้าโครงการวิจัย และคณะผู้วิจัยประกอบไปด้วย ดร.พัชรี สุเมโธกุล ดร.อุมาพร กาญจนคลอด ผศ.เมธาวัตร ภูธรภักดี ผศ.ดร.ประกอบ ใจมั่น และอ.มยูร หลำสุบ กำหนดเปิดกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและประวัตศาสตร์ “ชุมชนคนจีนโบราณ บ้านโรงเหล็ก” ภายใต้โครงการวิจัยย่อยที่ ๔ เรื่องการเพิ่มขีดความสามารถเพื่อสร้างคุณค่า และมูลค่าเพิ่มด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และประวัติศาสตร์อย่างสมดุลยั่งยืน อำเภอนบพิตำ จังหวัดนครศรีธรรมราช
การจัดกิจกรรมครั้งนี้มี วัตถุประสงค์ ๕ ประการ คือ ๑) เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและประวัติศาสตร์ของชุมชน ๒) เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่มีรายได้จากการท่องเที่ยว และ ๓) เพื่อให้ประชาชนเกิดความรักความภาคภูมิใจในประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ๔) เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้จากการวิจัย ๕)เพื่อสร้างเครือข่ายการท่องเที่ยว ตำบลนบพิตำ อำเภอนบพิตำ จังหวัดนครศรีธรรมราช
กิจกรรมภายในงาน ชมวิดีทัศน์ประชาสัมพันธ์ และสารคดีการท่องเที่ยวสุขภาพและประวัติศาสตร์ ตำบลนบพิตำ จังหวัดนครศรีธรรมราช ชมการแสดงของกลุ่มสตรี ๔ หมู่บ้าน การแสดงบาสโลบ จากชมรมผู้สูงอายุตำบลนบพิตำ ฟังเรื่องเล่า “จากชุมชนคนจีนแคะ สู่บ้านโรงเหล็กในปัจจุบัน” โดยนักวิชาการ และปราชญ์ชุมชน นำชมนิทรรศการชุมชนคนจีนบ้านโรงเหล็ก ชมอาคาร ชิมอาหารจีนโบราณดั้งเดิม ตลอดเส้นทางในหมู่บ้านคนจีน และเยี่ยมชมบูธชุมชนจาก ๙ หมู่บ้าน ที่พร้อมใจกันร่วมฟื้นประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมจีนแคะ ให้นักท่องเที่ยวได้มาท่องเที่ยว แวะชิม แวะซื้อสินค้าชุมชน และชมนิทรรศการ จากโครงการวิจัย แผนการท่องเที่ยว อำเภอนบพิดำ โดย ผศ.วันดี แก้วสุวรรณ อาจารย์พรศิลป์ บัวงาม บู๊ทการถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น และการออกร้านจากนักจัดการทางสังคม ในโครงการ ๑ ตำบล ๑ มหาวิทยาลัย และซื้อผลิตภัณฑ์ชุมชน
การดำเนินการวิจัย ทีมคณะผู้วิจัย ได้ มีการพัฒนาเส้นทางและโปรแกรมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และประวัติศาสตร์ ของ ตำบลนบพิตำ ซึ่ง ในตำบลนบพิตำ มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ อาทิ ทะเลหมอกเขาเหล็กที่มีจุดชมวิวได้ 360 องศา วัดภูเขาเหล็กเป็นวัดที่มีโบสถ์สีขาวและเป็นสถานที่ที่รวมสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพนับถือทั้งชาวไทยและชาวจีน แก่งหินดาน อันเป็นเส้นทางการขนส่งแร่ในอดีต และ ชุมชนคนจีนบ้านโรงเหล็ก ซึ่งเดิมเป็นคนจีนแคะที่มีประวัติศาสตร์อพยพย้ายถิ่นฐานตามเมืองตะวันออกและตะวันตก จากมณฑลฮกเกี้ยนไปจนถึงกวางสี และยาวไปถึงมณฑลกวางตุ้ง โดยเฉพาะที่บ้านโรงเหล็กต่อมาได้เริ่มมาบุกเบิกทำเหมืองแร่ในตำบลนบพิตำ การเรียกชื่อหมู่บ้านว่าโรงเหล็กนั้นเข้าใจว่าเกิดจาก การสร้างห้องแถวชุดแรกมี จำนวน 6 คูหา ซึ่งสร้างจากสังกะสีคุณภาพดีและเป็นวัสดุที่หายากในสมัยนั้น เมื่อนายทุนจีนที่ทำเหมืองแร่ปลูกสร้างในส่วนฝากั้นและมุงหลังคา จึงมีความโดดเด่นต่างจากบ้านเรือนทั่วไป จึงเรียกว่า โรงเหล็ก ประกอบอาชีพการทำเหมืองแร่ ณ ภูเขาไฟ ภูเขาเคียม นอกจากนั้นยังมีอาหารการกินดั้งเดิม อาทิ โล่งโต้ง ขนมน้ำดัง ขนมครกเหนียว
การเปิดเส้นทางการท่องเทียว เชิงสุขภาพและประวัติศาสตร์ ตลาดชุมชนคนจีนบ้านโรงเหล็ก ตำบลนบพิตำ อำเภอนบพิตำ จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รับความร่วมมือจาก องค์การบริหารส่วนตำบลนบพิตำ พัฒนาชุมชนอำเภอนบพิตำ การท่องเที่ยวตำบลนบพิตำ นักจัดการทางสังคมโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งมหาวิทยาลัย ผู้ใหญ่บ้าน 9 หมู่บ้านของตำบลน บพิตำ กลุ่มวิสาหกิจท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและประวัติศาสตร์
ปณิดา เพชรสังข์ ข่าว
พินทุศร แก้วสีนวล ภาพ
ชมภาพกิจกรรมทาง https://www.facebook.com/PublicRelations.NSTRU/posts/166545075708829

คำสำคัญ

นบพิตำบ้านโรงเหล็กตลาดชุมชนคนจีนการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและประวัติศาสตร์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


https://www.nstru.ac.th//resources/content/4/2016-06-20-11-22-390.62449100%201466396559logo_nstru.png 1 ม. 4 ต.ท่างิ้ว อ.เมืองนครศรีธรรมราช จ.นครศรีธรรมราช 80280 มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช (Nakhon Si Thammarat Rajabhat University) เป็นมหาวิทยาลัยในกลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏ ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2500 ตั้งอยู่ที่ ตำบลท่างิ้ว อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช Nakhon Si Thammarat Rajabhat University 075-392040 www@nstru.ac.th