มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

Nakhon Si Thammarat Rajabhat University

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

Nakhon Si Thammarat Rajabhat University

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช

Nakhon Si Thammarat Rajabhat University

คณะครุศาสตร์จัดนิทรรศการ ย้อนรอยปราชญ์ ชมศาสตร์ศิลป์ ชิมของกิน ถิ่นท่างิ้ว




มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช โดยคณะครุศาสตร์ จัดนิทรรศการย้อนรอยปราชญ์  ชมศาสตร์ศิลป์  ชิมของกิน ถิ่นท่างิ้ว  หวังบูรณาการหลักทฤษฎีในรายวิชาสวนพฤกษาศาสตร์โรงเรียนมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันของนักศึกษา

รศ.วิมล  ดำศรี อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า  เมื่อเร็ว ๆนี้ คณะครุศาสตร์  ได้จัดนิทรรศการ “ย้อนรอยปราชญ์  ชมศาสตร์ศิลป์  ชิมของกิน ถิ่นท่างิ้ว” ขึ้น  วัตถุประสงค์เพื่อศึกษารวบรวมข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์ของตำบลท่างิ้ว โดยการสร้างความตระหนักถึงความสำคัญด้านต่างๆ  ของชุมชนชาวท่างิ้ว และเป็นการแนะนำและถ่ายทอดประสบการณ์ ความรู้ด้านต่างๆ เกี่ยวกับชุมชนท่างิ้วด้วยสื่อและกิจกรรมที่หลากหลายได้

อธิการบดียังกล่าวด้วยว่า การจัดแสดงนิทรรศการที่เกี่ยวกับข้อมูลต่างๆ ในตำบลท่างิ้ว อำเภอเมืองจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นพื้นที่บริการของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช โดยนักศึกษาได้ลงพื้นที่เพื่อไปเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับอาหารในท้องถิ่น ผักพื้นบ้าน พืชสมุนไพร ของเล่นและเครื่องมือเครื่องใช้  การละเล่น  ความเชื่อและพิธีกรรม  ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านการเกษตรและการจัดสรรทรัพยากรและปราชญ์ชาวบ้าน

ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีทั้งในภาคบรรยาย และภาคนิทรรศการ   เพื่อเป็นนำเสนอข้อมูลพื้นที่ตำบลท่างิ้ว  และสร้างความตระหนักให้คนในชุมชนเห็นความสำคัญและร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรต่างๆ  ในท้องถิ่น และสร้างองค์ความรู้ให้แก่นักศึกษา  และเพื่อเป็นประสบการณ์ของนักศึกษาที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้เกิดประโยชน์ทั้งทางด้านการเรียนการสอน โดยเฉพาะการนำไปใช้ในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูในสถานศึกษาต่อไป


ซึ่งในการจัดแสดงนิทรรศการดังกล่าว  คณะครุศาสตร์มีความตั้งใจบูรณาการหลักทฤษฎีในรายวิชาสวนพฤกษาศาสตร์โรงเรียนมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันของนักศึกษาเพื่อทำให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชนและต่อสังคม


คำสำคัญ

ครุศาสตร์ย้อนรอยปราชญ์ชมศาสตร์ศิลป์ท่างิ้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


https://www.nstru.ac.th//resources/content/4/2016-06-20-11-22-390.62449100%201466396559logo_nstru.png 1 ม. 4 ต.ท่างิ้ว อ.เมืองนครศรีธรรมราช จ.นครศรีธรรมราช 80280 มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช (Nakhon Si Thammarat Rajabhat University) เป็นมหาวิทยาลัยในกลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏ ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2500 ตั้งอยู่ที่ ตำบลท่างิ้ว อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช Nakhon Si Thammarat Rajabhat University 075-392040 www@nstru.ac.th